PÙ LUÔNG – TÌM VỀ NƠI THANH BÌNH

Rubicon Tours / Cẩm nang / PÙ LUÔNG – TÌM VỀ NƠI THANH BÌNH

PÙ LUÔNG – TÌM VỀ NƠI THANH BÌNH

By: Admin
0 Comment

🌱Giới thiệu về Pù Luông

Pù Luông theo tiếng Thái có nghĩa là đỉnh cao nhất của làng, ngoài vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên núi rừng nơi đây, đồng bào dân tộc Thái cũng là một hình ảnh đẹp góp phần tạo nên bản sắc riêng của vùng sơn cước hoang sơ miền Tây Thanh Hóa này.

🌱 Pù Luông có gì chơi?

-Trên hành trình lên đỉnh Pù Luông hùng vĩ, có một thung lũng rất đỗi nguyên sơ và mộc mạc mang tên Kho Mường. Đây là một trong những bản vùng cao, khó khăn nhất của xã Thành Sơn, huyện Bá Thước nhưng lại có tiềm năng rất lớn về điều kiện tự nhiên và truyền thống văn hóa để phát triển du lịch cộng đồng.

Đường vào Kho Mường là những cung ngoằn nghèo khúc khuỷu vì đang xây dựng dở dang. Một bên là vách núi, một bên là vực sâu với những thửa ruộng bậc thang vàng óng, những cánh rừng ngút ngàn. Đây là nơi sinh sống của 60 hộ dân, chủ yếu là người dân tộc Thái trắng, với 230 nhân khẩu.

Dừng chân trên bản làng, cả thung lũng đâu đâu cũng thấy người dân địa phương với chiếc gùi trên lưng qua lại trên chiếc cầu gỗ nhỏ bắc qua dòng suối ra đồng. Họ là những người dân tộc Thái – dân tộc đông nhất và định cư lâu đời nhất ở Pù Luông.

Chợ phiên Phố Đoàn mang nét đặc trưng của phiên chợ vùng cao với các mặt hàng tự cung tự cấp là chủ yếu. Hàng hóa tuy đơn sơ nhưng khá phong phú về chủng loại với những sản vật như: trang phục thổ cẩm, rượu cần, các loại rau rừng, côn trùng, hoa quả tươi…niềm nở chào đón du khách đến với Pù Luông của những người dân hiền lành chân chất, cùng với bản sắc văn hóa riêng của dân tộc Thái đã góp phần quan trọng vào việc tạo nên sức hút cho vùng đất tuy hoang sơ mà vô cùng xinh đẹp này.

Nếu bạn có dịp tới đây vào thứ năm hay chủ nhật hàng tuần thì nhất định phải tham gia phiên chợ Phố Đoàn – nổi tiếng từ thời Pháp thuộc, tại xã Lũng Niêm, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa. Đây là nơi diễn ra các hoạt động trao đổi, mua bán những sản vật của người dân tộc Kinh, Mường, Thái ở các xã quanh vùng cùng người dân ở các huyện Tân Lạc, Lạc Sơn… tỉnh Hòa Bình.

-Cách thành phố Thanh Hóa chừng 100 km, theo Quốc lộ 217 ngược lên miền non cao, du khách sẽ gặp Thác Muốn, còn gọi là Thác Mơ kỳ thú và thơ mộng. Thác Muốn nằm ở độ cao 500 m so với mực nước biển, chảy từ các khe núi đá trên đỉnh núi Muốn có độ cao hơn 300m. Thác Muốn chảy vào lòng một thung lũng rộng vài ha, rồi từ đó đổ xuống sườn núi tạo thành nhiều tầng thác liên hoàn kế tiếp nhau như hình bậc thang.

Trườn qua 43 tầng thác lớn, nhỏ, cao, thấp khác nhau với chỉ toàn đá, nước và cây rừng trùm kín, dòng suối đổ ra sông Đại Lạn nhập vào dòng Mã Giang hùng vĩ. Điều đặc biệt thú vị khi du khách đến với Thác Mơ là có thể trèo lên 43 tầng thác mà không cần phải bỏ dép bởi loại đá ở đây là đá cát (giống như đá mài), mòn nhẵn nhưng không hề trơn, đổ ra biển rộng.

🌱Nên đi Pù Luông Thanh Hóa vào thời điểm nào?

Cuối tháng 5, đầu tháng 6 là thời điểm bắt đầu vụ lúa mới, khắp những cánh đồng và khu ruộng bậc thang sẽ khoác một lớp áo xanh mướt, khung cảnh vô cùng đẹp mắt và thanh bình. Thời gian này tuy là mùa hè ở Thanh Hóa nhưng Pù Luông lại thuộc vùng núi đá vôi đất thấp, có nhiều rừng rậm nhiệt đới và ít dân cư sinh sống nên thời tiết và khí hậu ở đây giữa những ngày hè vẫn khá mát mẻ và dễ chịu.

Tháng 9 và tháng 10 là thời điểm Pù Luông bước vào mùa lúa chín, tất cả các khu ruộng bậc thang bên sườn đồi sẽ chuyển sang màu vàng rực rỡ, khiến cho Pù Luông mang một vẻ đẹp trù phú và mơ mộng. Đây cũng chính là khoảng thời gian Pù Luông đẹp nhất và thu hút vô số du khách tới tham quan.

🌱Ăn gì ở Pù Luông?
Ở Pù Luông, dịch vụ du lịch chưa phát triển nhiều nên không có nhiều quán ăn, khách du lịch ở Pù Luông chủ yếu đặt cơm ngay tại chỗ nghỉ, các nhà nghỉ ở Pù Luông đều cung cấp đầy đủ dịch vụ ăn uống. Người dân sẽ chuẩn bị tất cả những món ăn này theo số lượng đoàn của bạn, các loại thịt cá được bày ra mâm trên những khay lá (cỗ lá), ăn kèm có thể là cơm hoặc xôi nếp. Ẩm thực Pù Luông sẽ mang những đặc trưng rõ nét của ẩm thực Thái với các món nướng, món đồ, với các loại gia vị mang nhiều hương vị núi rừng. Các bạn có thể món vịt cổ lũng, cá suối nướng, cơm lam, gà đồi, lợn cỏ nướng, rượu cần,….
Để có chuyến đi du lịch hoàn hảo, đừng quên liên hệ trực tiếp tới fanpage của RUBICON TOURS hoặc liên hệ hotline 0932 31 8448 để được tư vấn nhanh nhất nhé!
Ảnh: Internet

Cập Nhật Tin Tức Mới Nhất

Chúng Tôi Sẽ Gửi Cho Bạn Thông Tin Mới Nhất Về Du Lịch !

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ DU LỊCH TÂN MINH

Giấy phép kinh doanh số 0102030194 Đăng ký lần đầu ngày 14/09/2006 tại Hà Nội

Trụ sở chính: Tầng 7, số 27, phố Nguyễn Trường Tộ, P. Nguyễn Trung Trực, Quận Ba Đình, Hà Nội

Liên Hệ Với Chúng Tôi!
  • Phạm Hồng Thắm (+84) 988 816 672 Jenny tham
  • Maria Quỳnh (+84) 93231 8448 mariaquynh287
  • N. Khánh Duẩn (+84) 919 171 077 DuanNguyen